Chia sẻ suy nghĩ về chuyện hiến tạng | Bí mật của sự may mắn

 


Sau khi mình chia sẻ hình ảnh về vấn đề hiến tạng của bản thân trên trang cá nhân, trong khoảng thời gian này cũng có khá nhiều bạn đã nhắn tin hoặc cafe hỏi rằng:
  • Mình không sợ những vấn đề tiêu cực như mua bán nội tạng bất hợp pháp xảy ra đối với bản thân hay sao? 
  • Những vấn đề về tâm linh khi chúng ta là người Á Đông, lúc mất vẫn mong muốn vẹn toàn thi thể.
  • Sự chia sẻ, đồng cảm và thấu hiểu của gia đình trong vấn đề này nữa.
  • ...
Việc hiến tạng - hiến xác thì có thể các bạn đã nghe thấy và tìm hiểu nhiều rồi nhưng chưa đăng ký có thể do đang suy nghĩ nhiều về nỗi đau của thể xác, đôi lúc suy nghĩ về những vấn đề tiêu cực nhiều hơn nên ngăn chặn lại những hành động tốt đẹp. Chúng ta rồi sẽ luyến tiếc về những điều chưa làm nhiều hơn là những việc đã cố gắng hết sức để làm.

Có những điều mà bản thân mình đã học được là "Hãy khoan nói người đời, bàn về người khác. Giả sử họ xấu thì họ cũng đã chấp nhận đánh đổi trả giá vận mệnh của họ rồi. Còn họ tốt, thiện thì họ hưởng. Cho đi, đúng người hay không đúng người không quan trọng, quan trọng là mình đã cho đi. Họ nhận xong rồi vứt hay chửi mình thậm tệ cũng được, chẳng sao. - TnBS"

Một bác cựu chiến binh đã cống hiến cả cuộc đời cho đất nước rồi đến lúc già vẫn muốn cống hiến cho xã hội vậy hà cớ gì thế hệ trẻ của chúng ta lại nhìn đời bằng những điều tiêu cực?

Không phải cái chết là điều đáng sợ, mà là sống không có ý nghĩa mới là điều đáng sợ. Khi còn sống hãy làm điều gì đó có ý nghĩa và sống có giá trị.

Nếu sống "theo đúng quy trình", mỗi người sẽ từng bước trải qua sanh - lão - bệnh - tử. Nhưng, quy trình đó nhiều khi bị phá vỡ. 

Cuối năm 2018, lúc còn "trẻ trâu" mình từng bị tai nạn xe cộ trên quốc lộ 1A khi kéo ga lên đến 120km/h. Và, mình đã té xe. Nếu các bạn có xem các giải đua xe moto GP thì cách té và tai nạn của mình cũng không khác là mấy. Mình đã trượt dài khoảng 40m, đã lăn vòng vòng đập đầu xuống đường ngoài Quốc Lộ 1A. Và mình bị thương, xe thì nát...

Điều may mắn là mình không bị gãy tay chân chỉ trầy vài vết nhỏ trên cơ thể. Rồi đến 1 hôm khác mình lại suýt dính tai nạn liên hoàn. Có vài điều mình ngộ ra: "chết là một sự thật sẽ đến". Và không phải ai cũng "chết theo quy trình", có thể là do tai nạn, do bệnh tật, do làm việc quá sức dẫn tới đột quỵ, đủ thứ lý do không thể đặt tên...

Nhưng chết có phải là hết không? Ngoài tiếc nuối để lại cho người sống thì cái chết của một người, nếu biết chuẩn bị, có thể tạo nên phép màu cho những cuộc đời khác. Đó chính là quyết định hiến tặng một phần hay toàn bộ cơ thể còn sử dụng được cho người cần nó.

Tất nhiên, không ai muốn đột ngột rút ngắn sự sống của mình chỉ vì để hiến tặng mô, tạng. Song, cuộc sống vô thường, nghĩa là ai cũng có thể đối diện với điều đó rất bất ngờ, nên nếu có thể, sao ta không chuẩn bị cho điều đó trở nên có ích hơn?!!!



Chuẩn bị cho những điều đó giống như 1 cách thực tập để không ngỡ ngàng khi nó đến. Chính vì vậy mình không ngại ngần chia sẻ về việc này dù mình biết, không phải ai cũng thấy dễ chịu khi nghe hay chấp nhận lối suy nghĩ ấy. Mình không nghĩ mình tặng cho họ - một người nào đó - mà chính họ sẽ có ơn nuôi dưỡng mầm sống của mình trong 1 cơ thể khác. Mình biết ơn điều đó. Phép màu của sự hiến tặng chính là làm cho trái tim thực sự bình an.

Chia sẻ mấy điều này rồi biết đâu mình sẽ lan tỏa được đến 1-2 người có cùng quan điểm thì sao.

Bạn có thể tìm hiểu đăng ký hiến tạng ở đây: http://choray.vn/Default.aspx?tabid=135&ID=8436

Nếu bản thân chưa sẵn sàng cho việc hiến tạng thì bạn cũng có thể đi hiến máu tại các các Trung Tâm Hiến máu nhân đạo.

Mình mới chỉ hiến máu được 1 lần vì lý do sức khỏe cân nặng (hồi đó có lần mập quá mỡ máu nhiều người ta không cho hiến nữa, bắt về tập cho “mi-nhon” lại mới cho hiến tiếp) nhưng sẽ nhớ mãi câu "máu có thể chờ bệnh nhân, nhưng bệnh nhân không thể chờ máu". Mô tạng cũng vậy...

À nói đến đây mình mới nhớ là có 1 khoảng thời gian mình khá béo ú (lên đến 82kg), và với động lực là giữ cho cơ thể khỏe mạnh để lỡ có thực hiện việc hiến tạng thì người ta còn sử dụng được chứ không thôi mình hiến mà đồ xài hông đc nghĩ cùng kì cục lắm. Đây cũng là một động lực để chúng ta giữ cơ thể luôn khỏe mạnh đó.

Bên cạnh đó nếu có thu nhập đều đặn hàng tháng, các bạn cũng có thể đăng ký tài trợ 1 phần nhỏ, không nhiều đâu, để trở thành người đỡ đầu cho các đứa trẻ tại làng trẻ em SOS. Đây là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.


Lâu lâu cũng được nhận thư hoặc quà nè, vui đấy

Một trái tim cho đi sẽ có muôn vàn tình thương nhận lại. "Điều khiến đứa trẻ đau khổ không phải là thiếu quần áo, đồ ăn, hay giáo dục mà là không được thuộc về ai và không có một gia đình"  - Ông Hermann Gmeiner - Người sáng lập Làng trẻ em SOS Quốc tế.

Bạn có thể tìm hiểu tại đây nha: https://sosvietnam.org/

Và việc cúng kính là phong tục tâm linh của người Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông bao đời. Tâm linh là chuyện không ai dám phủ nhận hay bác bỏ hết. Dù muốn hay không nó vẫn tồn tại, chỉ có điều là thế kỷ 21 rồi, chúng ta không nên cứ dựa dẫm vào điều đó để tạo ra thành quả hay biện minh cho hậu quả.

Mình cũng sinh ra và lớn lên trong văn hoá đó. Nhưng khi mình trưởng thành, đi học hành, đi ra ngoài xã hội, đọc sách nhiều, trải nghiệm nhiều...thì chúng ta nên nghĩ khác và làm khác. Vì mình biết rằng không phải cứ cúng kính rình rang, mâm to cỗ đầy thì được phước, được may mắn mà đôi lúc chỉ thêm lãng phí, gây nên nhiều hệ lụy.

Thay vào đó hãy ghé thăm các hoàn cảnh khó khăn, các bé vùng sâu vùng xa, các cụ ở viện dưỡng lão và lì xì cho các con mồ côi khắp cả nước. 

Bạn nào chưa hiến tạng thì có thể đăng ký hiến sau khi qua đời, ai có đủ sức khoẻ thì hiến máu, ai có tiền thì góp vô Quỹ nuôi trẻ mồ côi hay Quỹ nào mà bạn tin tưởng. Có bao nhiêu đâu, bằng 1 chầu nhậu với bạn bè chứ mấy. Tiếc chi!

Bản thân mình luôn tin, những việc thiện lành sẽ làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, không chỉ với người được nhận mà cả với người trao đi dù là một bữa ăn, một câu nói hay hành động tử tế, những giọt máu hồng khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét