Mơ về “Miền quê đáng sống"



Dịch bệnh hoành hành, công nhân, lao động tự do tại các thành phố lớn mất việc, không còn thu nhập, tiền dự trữ cũng cạn kiệt, tình cảnh cực kỳ khốn khó. Rất nhiều người buộc phải đưa ra quyết định khó khăn là “hồi hương”, KHÓ nhưng dù sao về quê lúc này cũng khiến họ bớt KHỔ.

Ra đi, có người thành công nhưng đại đa số vẫn sống bấp bênh nơi đô thị. Vì vậy, lần về quê trốn dịch này cũng là dịp để mọi người, đặc biệt là các cấp chính quyền, nghĩ đến cần xây dựng một "miền quê đáng sống" để người dân không còn phải tha hương, được làm việc, kiếm sống ngay tại quê nhà.

Thực tế cho thấy trên cả nước đã có không ít địa phương xây dựng được một "miền quê tạm sống được" khi chính quyền thay đổi cơ cấu kinh tế, tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hệ thống giao thông, hạ tầng, giảm thuế, miễn tiền sử dụng đất, hỗ trợ vốn vay, lãi suất…tạo điều kiện hết cỡ nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tới đặt nhà nhà máy, xí nghiệp, văn phòng, trụ sở. Nhưng cũng có dữ liệu cho thấy ở những tỉnh chậm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vắng bóng doanh nghiệp cũng là nơi người dân phải tha hương kiếm sống nhiều nhất. Không có gì lạ khi phần lớn nông dân, nhất là người trẻ bỏ ruộng đồng lên thành phố mưu sinh.

Trong 10 năm qua, riêng ĐBSCL đã có 1,3 triệu người ra đi, phần lớn đến TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Vì sao? Số doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chỉ có 8%. Vùng nông nghiệp trọng điểm quốc gia ĐBSCL chỉ chiếm 7,4% số doanh nghiệp cả nước. Trong khi số doanh nghiệp cả nước tăng bình quân 17% giai đoạn 2001-2019, thì vùng ĐBSCL chỉ tăng 9,8%. Cơ cấu doanh nghiệp của vùng trong tổng số doanh nghiệp cả nước lại giảm nhanh từ 23,3% năm 2000 xuống còn 7,4% vào năm 2018.

Vắng doanh nghiệp, chẳng cách nào tạo đủ việc làm cho người sống ở nông thôn, chưa kể sinh lợi từ nông nghiệp chẳng đủ nuôi sống gia đình họ.

Hy vọng rằng rồi đây sẽ có những cuộc hồi hương nhưng không phải là hồi hương bất đắc dĩ "về quê trốn dịch" mà là về quê vì nơi đó đáng sống, sống tốt hơn cuộc sống bấp bênh nơi đô thị.

Biên tập theo báo tuổi trẻ”

- Kevin Nguyen”

Đăng nhận xét

0 Nhận xét