Học SAP, Làm SAP - Bắt đầu từ đâu? (Phần 3)



Trong bài viết trước, mình đã nói thông tin về cách tiếp cận SAP, lộ trình nghề nghiệp và mức lương trong ngành SAP. Các bạn có thể xem lại bài viết "Học SAP - Làm SAP | Bắt đầu từ đâu? (Phần 2)" nha.

Hiện tại chúng ta đang chứng kiến ​​làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Công nghiệp 4.0. Các bạn thường hay nghe về Blockchain, Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, Điện toán đám mây và Tự động hóa quy trình bằng robot,... đây là những công nghệ có thể giúp các tổ chức, các doanh nghiệp không chỉ đạt được năng suất nâng cao mà còn cả tính minh bạch, tự động hóa các quy trình, có thể ra được các quyết định tốt và nhanh chóng hơn. ERP có vai trò chính trong việc tích hợp tất cả các công nghệ này vào chuỗi giá trị của tổ chức và trở thành nền tảng để tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số đó.

Như mình đã nói ở phần 1, SAP hiện tại có rất nhiều sản phẩm để giúp thực thi quá trình chuyển đổi này, và hiện tại ở Việt Nam có 2 giải pháp nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi nhất là SAP S/4 HANASAP Business One.

Trong quá trình ban đầu tiếp cận để học và làm việc với nghề liên quan đến SAP, các bạn cần biết một số thông tin về hai hệ thống này vì nó sẽ là hệ thống chính mà bạn sẽ gắn bó phần lớn trong lộ trình nghề nghiệp của chính bản thân mình.  

Mặc dù cả SAP B1 và ​​SAP S/4 HANA đều có thể cung cấp các giải pháp ERP toàn diện cho doanh nghiệp, nhưng có một số điểm khác biệt quan trọng giữa hai hệ thống này. Đầu tiên, SAP B1 phù hợp nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đang phát triển nhanh chóng. Hệ thống này có khả năng mở rộng, tính tùy biến cao cho nhiều ngành nghề khác nhau với nhiều bộ giải pháp được xây dựng từ các đối tác khác trên toàn cầu.


Source: SME Partner Innovation Program - Achievement

Khi học và làm Consultant SAP Business One, các bạn sẽ được học toàn bộ quy trình trong SAP B1, và sau đó, lúc trở thành tư vấn độc lập, các bạn có thể tự mình triển khai hoặc support toàn bộ hệ thống này. Với SAP B1 là core back-end, khi triển khai cho từng loại hình doanh nghiệp trong từng ngành nghề khác nhau thì chúng ta sẽ cần phải customize thêm trên hệ thống hoặc tích hợp một số hệ thống khác để đáp ứng các yêu cầu chi tiết hơn.



Còn đối với SAP S/4 HANA, đây là giải pháp thiết kế cho các tập đoàn lớn và hoạt động ổn định, có nguồn ngân sách lớn dành cho triển khai và vận hành hệ thống. Đây là sản phẩm có bộ giải pháp riêng biệt cho khoảng 30 ngành nghề cụ thể. Việc customize hoặc tích hợp vẫn sẽ có nhưng mức độ đáp ứng theo chuẩn từng ngành nghề đã cụ thể hơn.



Khi trở thành Consultant SAP, các bạn sẽ bắt đầu với một phân hệ duy nhất và sau đó sẽ học chuyên sâu về nó.

  • FICO: Finance and Controlling
  • SD: Sales and Distribution
  • MM: Materials Management
  • PP: Production Planning
  • QM: Quality Management
  • HCM: Human Capital Management

...hoặc trở thành SAP ABAP hay SAP Basis



VI- Môi trường làm việc trong ngành SAP

Phần này mình sẽ đứng ở góc độ là partner triển khai hệ thống SAP để đưa ra góc nhìn. Nếu có ý kiến khác, các bạn có thể góp ý bằng cách bình luận bên dưới bài viết này nha.

Với công việc là đối tác tư vấn và triển khai hệ thống, theo mình thì môi trường làm việc ở các đơn vị này rất chuyên nghiệp và khá là thoải mái. Các đối tác đa phần là các công ty tư nhân hoặc đầu tư từ nước ngoài và công việc là tư vấn các quy trình tối ưu để khách hàng vận hành nên tính chuyên nghiệp luôn được đảm bảo trong công việc.

>> Đọc thêm: 

           "Các điều kiện cần có để làm việc và phát triển trong ngành SAP"

           "Một hướng đi của ngành Hệ thống thông tin: Nghề ERP"

           "Định hướng nghề nghiệp với SAP"

           "Sơ lược vị trí SAP Consultant và lộ trình nghề nghiệp"



Ở đây bạn sẽ có cơ hội gặp và trao đổi với cấp lãnh đạo (BOD, C-Level,...) của các công ty, tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư,... khi tư vấn trao đổi và trình bày giải pháp. Hoặc sẽ có cơ hội làm việc với các key person - những anh/chị nắm rõ quy trình hoạt động của doanh nghiệp (thường là Giám đốc tài chính, Giám đốc Công nghệ, Giám đốc mua hàng, Giám đốc bán hàng, Kế toán trưởng, Trưởng phòng,...) để lấy các yêu cầu cụ thể về mặt vận hành, từng bước từng bước trong quy trình ra sao. Khi đó bạn sẽ học được cách một doanh nghiệp từ start-up đến khi trở thành Kỳ lân hoạt động ra sao, cách họ quản trị, cách họ vượt qua khó khăn trên thương trường như thế nào,... Đó là điều kiện môi trường tốt để chúng ta có thể học hỏi thêm nhiều điều tốt và nâng cấp bản thân cả trong tác phong công việc và cuộc sống.

VII - Lộ trình nghề SAP Consultant

Khoảng 10-15 năm trước đây, khi SAP mới bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam, mọi người khi muốn học hệ thống này thường sẽ không có nhiều nguồn tài liệu và điều khó khăn là cũng không có đối tác nào đào tạo tại Việt Nam. Khi đó, bạn muốn học 1 phân hệ có người giảng thì chúng ta phải sang nước ngoài như là Singapore hoặc Thái Lan. Chi phí cho các khóa học cho 1 phân hệ này khá cao, đâu đó khoảng 10.000$ chưa bao gồm các chi phí đi lại và lưu trú.


Ở thời điểm hiện tại, các bạn cũng có thể bắt đầu lại từ vị trí Fresher từ một đơn vị triển khai như TDI, Bosch, Citek, FPT, Abeam,... (các đơn vị này thường tuyển dụng và đào tạo thực tiễn) và bắt đầu lộ trình học, tham gia dự án. Đây là môi trường khá tốt để các bạn tìm hiểu. 

Hoặc khi các bạn tham gia với vị trí từ tư vấn bên phía đối tác triển khai hay người dùng, thông thường chúng ta phải tự tìm hiểu từ đầu, các bạn có thể theo học các anh chị có nhiều kinh nghiệm trong tư vấn triển khai SAP. Nhưng ở đó sẽ có những giới hạn về công việc, cũng khó chứng nhận năng lực đó và cũng có nhiều khó khăn trong vấn đề học chuyên sâu hơn. Lúc đó chúng ta sẽ mất khá nhiều thời gian hơn. 

Thay vì như vậy, các bạn có thể đăng ký tham gia các khóa học cơ bản đào tạo về SAP. Đầu tiên là học về chức năng hệ thống, tiếp theo là các quy trình nghiệp vụ. Sau đó chúng ta đã nắm về hệ thống và lấy các chứng chỉ của SAP ở bất kỳ cấp độ nào thì coi như chúng ta cũng có được một tấm vé thông hành. Các chứng chỉ này có giá trị Global và thực ra cũng không dễ để lấy được nó. Khi các bạn có được nó cũng chứng tỏ rằng bạn đã nắm được hết các quy trình nghiệp vụ về SAP có thể hỗ trợ. Các chứng chỉ này rất có giá trị để các bạn có thể tự tin hơn khi muốn apply vào một công ty nào đó ngay cả các vị trí như consultant, phía hỗ trợ doanh nghiệp hay ở vị trí người dùng hệ thống.

Để có được chứng chỉ SAP, bạn phải trải qua quá trình rèn luyện kiến thức, thực hành và những kỹ năng thực tế. Chứng chỉ SAP được công nhận rộng rãi trên thế giới, đây là minh chứng cho quá trình ứng viên học tập nghiêm túc và thực hành trong các module được chọn. Tất nhiên chứng chỉ SAP sẽ không thể biến một tư vấn nghiệp dư thành chuyên gia ngay tức khắc nhưng lại mang lại lợi ích lâu dài trong chặng đường sự nghiệp và là bàn đạp cung cấp những cơ hội việc làm tốt cho bạn. Nó cũng sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian phát triển trong chặng đường nghề nghiệp của bản thân.

Mình cũng tìm được một thống kê của Pearson VUE về các lợi ích khi có chứng chỉ SAP như bên dưới


Chứng chỉ sẽ chứng nhận ở các cấp độ: 

  • Associate certifications: Được thiết kế cho những người mới sử dụng các giải pháp SAP và có thể đã tìm hiểu về các công nghệ SAP từ sách hướng dẫn hoặc các khóa đào tạo. 
  • Specialist certifications: Các chứng chỉ này được xây dựng dựa trên mức độ associate và cộng thêm một số kỹ năng chuyên sâu. 
  • Professional certifications: Những chứng chỉ này công nhận những cá nhân có kiến ​​thức sâu về các giải pháp SAP và kinh nghiệm thực tiễn.


Bây giờ sang phần quảng cáo một tí: Với điểm khởi đầu là một sinh viên hoặc từ một công việc khác không liên quan đến SAP kèm một chút ngoại ngữ cơ bản, bạn có thể bắt đầu học với một số chương trình đào tạo SAP dành cho người mới bắt đầu trên chính các chương trình học của SAP. Hoặc tại Việt Nam sẽ có các khóa học từ cơ bản đến chuyên sâu từ học viện Abeo Academy. Học viện Abeo Academy là học viện duy nhất tại Việt Nam được chỉ định từ SAP để cung cấp các khóa đào tạo, tổ chức thi. 


Một số chương trình đào tạo SAP:

Học phí thì từ đâu đó vài trăm đến vài ngàn USD tùy chương trình. Nếu các bạn cần tư vấn hoặc muốn ghi danh thì các bạn có thể để lại thông tin trong form đăng ký bên dưới nha. 



VIII - Kết bài

Đây là toàn bộ quá trình có thể tiếp cận, tìm hiểu, học, rút ngắn lộ trình, các cơ hội nghề nghiệp mà mình có thể chia sẻ đến với mọi người. Ngoài hệ thống từ hãng SAP thì các bạn có thể tìm hiểu thêm về các hệ thống từ các hãng lớn khác như Oracle, Microsoft Dynamic, Infor,... cũng khá tương đồng. Các vị trí mà các bạn có thể apply vào như PM, BA, Consultant, Developer,... cũng khá hấp dẫn đấy. Chúc mọi người có được một định hướng nghề nghiệp tốt và phù hợp với bản thân nhất. Cám ơn đã đọc qua bài viết của mình.

Xem lại:

Học SAP, Làm SAP | Bắt đầu từ đâu (Phần 1)

Học SAP, Làm SAP | Bắt đầu từ đâu (Phần 2)

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. Hit a lightning bolt symbol to replace the wheel for bigger prizes and jackpots. Auto spin lets you spin at your present virtual bet without having to tap the Spin button every time. To turn this function on, maintain down the Spin button for a few of} secondsand then let go. 솔카지노 This website is utilizing a safety service to guard itself from on-line attacks. There are a number of} actions that could lead to being blocked including submitting a sure word or phrase, a SQL command or malformed knowledge.

    Trả lờiXóa